Cận cảnh cao tốc Bắc – Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4

Thời điểm hiện tại, các hạng mục cuối cùng đang được nhà thầu rốt ráo triển khai để đưa 79km cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo vào khai thác dịp 30/4/2024.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 1.

Khoảng thời gian tháng 3 trôi dần về những ngày cuối cùng là lúc dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tăng tốc các hạng mục còn lại để chạy đua về đích.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Ban QLDA 85 cho biết, sản lượng thi công toàn dự án hiện đạt khoảng 98,5% giá trị hợp đồng. Khối lượng công việc không nhiều, tập trung ở một số hạng mục như: Hệ thống ATGT; Tường chắn có cốt tại cầu vượt Km76; Cầu vượt đường sắt QL1A đi vào nút gia Du Long. Các lực lượng đang tập trung hoàn thành vào 25/3. “Tất cả các hạng mục dự kiến hoàn thành vào 28/3, sẵn sàng chờ ngày thông xe, đưa vào khai thác dịp 30/4”, ông Long khẳng định.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 3.

Cầu vượt đường sắt qua QL1A là cây cầu cuối cùng trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đang được hoàn thiện. Trước đó, công tác gác dầm đã được triển khai xuyên đêm giao thừa tết Nguyên đán 2024.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 4.

“Thời điểm giáp tết Nguyên đán 2024, công trình còn hai nhịp dẫn số 2 vượt qua QL1 và số 3 vượt đường sắt. Tranh thủ thời gian đêm 30 Tết, lưu lượng phương tiện trên QL1 thấp, anh em công nhân đã tập trung ở công trường gác dầm số 3 thay vì về nhà đón Tết cùng gia đình. Đến ngày 9 Tết, khi công tác gác dầm số 2 hoàn thành, tất cả đều tin tưởng dự án sẽ về đích đúng hẹn”, kỹ sư Đặng Quang Việt (người chỉ tay), Chỉ huy trưởng thi công cầu thuộc Công ty 194 chia sẻ.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 5.
Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 6.
Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 7.

Dưới cái “nắng như rang” của mảnh đất Ninh Thuận, hàng trăm công nhân vẫn cần mẫn vượt khó thi công.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 8.

Một đoạn tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo qua cánh đồng điện gió trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 9.

Điểm nhấn trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo còn là những cây cầu vượt địa hình lớn. Trong ảnh là cầu vượt Km 60+552 vắt qua hồ Sông Châu có trụ cao nhất tuyến cao tốc (hơn 47m). Cây cầu được thiết kế với chiều dài 883m, 21 trụ, 22 nhịp hiện đã hoàn thành.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 10.
Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 11.

Cách đó không xa, cầu vượt Km55+982 thuộc phạm vi thi công của Công ty 194 cũng đã sẵn sàng phục vụ thông tuyến. Cây cầu có chiều dài 820m, gồm 20 trụ, 21 nhịp, trong đó có 9 trụ cao từ 30 – 42m.

 

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 12.

Là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc, cầu Nam Hầm 1 nằm phía Nam hầm Núi Vung là một trong ba cây cầu vượt địa hình lớn trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo được Tập đoàn Đèo Cả đưa về đích sớm. Cầu có chiều dài khoảng 900m, gồm 24 nhịp, 22 trụ.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 13.
Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 14.

Đóng vai trò quyết định sự thành bại của dự án đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, nhiều thời điểm phải dừng thi công do phát sinh kỹ thuật, địa chất thay đổi, song, với kinh nghiệm làm nhiều tuyến hầm lớn, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã nhanh chóng kiểm soát tiến độ, đáp ứng thời gian về đích dịp 30/4 của hầm Núi Vung – công trình hầm đường bộ có chiều dài lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 15.

Là nhà đầu tư đồng thời đảm nhận thi công trực tiếp, trước đó, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã sớm đưa hơn 41/79km đường chính tuyến về đích ngay từ cuối năm 2023.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 16.

“Thi công đường khó nhất là giai đoạn đầu khi hầu hết mỏ vật liệu trong hồ sơ khảo sát không đáp ứng yêu cầu, phương án điều phối đào sang đắp cũng không thể thực hiện do địa chất khu vực đá nhiều hơn đất. Tháo gỡ khó khăn cho chính mình, Đèo Cả đã nhanh chóng triển khai thủ tục xin cấp phép mỏ vật liệu đặc thù theo Nghị quyết 60. Thời gian cao điểm dịch Covid-19, anh em còn ăn cơm vỉa hè để chờ trình thủ tục. Nhờ đó, so với những nhà thầu khác ở dự án, chúng tôi có được nguồn vật liệu sớm hơn khoảng 6 tháng, tạo đà đưa hạng mục đường chính tuyến về đích sớm”, ông Đặng Tiến Thắng, Phó TGĐ Công ty CP Cam Lâm – Vĩnh Hảo chia sẻ.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 17.
Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 18.
Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 19.
Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 20.
Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 21.

Hiện tại, hệ thống biển báo, ITS, hộ lan, cọc tiêu, biển báo, đinh phản quang trong phạm vi đảm nhận đã được Tập đoàn Đèo Cả hoàn tất.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 22.

Hạng mục trạm thu phí đang được nhà đầu tư rốt ráo hoàn thiện trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Cận cảnh cao tốc Bắc - Nam qua 3 tỉnh về đích dịp 30/4- Ảnh 23.

Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo với chiều dài khoảng 78,5km (Khánh Hòa 5km, Ninh Thuận 61,5km, Bình Thuận 12km). Công trình trên tuyến chính gồm có hầm Núi Vung, 26 cầu trên tuyến, 9 cầu vượt trực thông, 45 hầm chui dân sinh, 257 cống ngang và 2 nút giao liên thông. Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công – tư do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 thực hiện. Tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.

Nguồn: Baogiaothong

Share

Tin tức liên quan